top of page

Màng lọc HEPA trên máy lọc không khí là gì? Có chức năng gì?

Updated: Jul 21, 2022

Màng lọc HEPA (bộ lọc HEPA) là bộ phận quan trọng trên máy lọc không khí. Hãy cùng Shop Khỏe Đẹp Bằng Khoa Học tìm hiểu màng lọc HEPA trên máy lọc không khí là gì, có đặc điểm và công dụng như thế nào trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục


1. Màng lọc HEPA trên máy lọc không khí là gì?


HEPA là cụm từ viết tắt của High Efficiency Particulate Air (tạm dịch: bộ lọc không khí hiệu xuất cao). Đây là công nghệ lọc các phóng xạ gây ô nhiễm đã phát triển vào những năm 1940 bởi Ủy ban năng lượng nguyên tử Hoa Kỳ.


2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của màng lọc HEPA


Màng lọc HEPA có cấu tạo như một chiếc lưới làm từ nhiều sợi thủy tinh với đường kính nhỏ khoảng từ 0.5 - 2 micromet sắp xếp ngẫu nhiên. Với kích thước nhỏ như vậy, màng lọc dễ dàng bắt được các hạt bụi siêu nhỏ mà các màng lọc khác không thể bắt được.


Nguyên lý hoạt động của màng lọc HEPA khá đơn giản, khi lớp bụi được hút từ bên ngoài vào trong máy trước tiên chúng sẽ chạm vào màng lọc thô HEPA, vào sâu chúng sẽ chạm vào màng lọc hỗn hợp.


Trong màng lọc hỗn hợp sẽ diễn ra 4 quá trình lọc trong đó có: lọc bụi vàng - lọc khí Aldehyde - khử mùi - lọc mùi. Sau khi quá trình lọc này được kết thúc lớp bụi sẽ tiếp tục chuyển sang màng lọc khác (màng lọc khử mùi và màng lọc bụi lần cuối).


Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của màng lọc HEPA

3. Chức năng của màng lọc HEPA trên máy lọc không khí


Chính vì cấu tạo của màng lọc HEPA khá tinh vi nên nó cũng đảm nhiệm một chức năng vô cùng quan trọng. Trên máy lọc không khí, màng lọc này sẽ giúp lọc sạch các vi khuẩn, lông thú, hạt phấn hoa, khói bụi hoặc các tác nhân khác ảnh hưởng đến sức khỏe.


Không chỉ vậy, màng lọc HEPA còn có khả năng lọc sạch bụi được 99,97% với các hạt nhỏ tới 0,3 micron. Đồng thời, màng lọc này còn giúp lọc sạch các tác nhân gây hen suyễn, mang đến một bầu không khí trong lành, thoáng mát.


Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về màng lọc HEPA trên máy lọc không khí cũng như chức năng mà màng lọc mang lại. Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào nhé!


Comments


bottom of page